Các thành phần chính trong chế độ ăn của chúng taCác chất béo bão hòa là những chất cần cắt giảm vì có khuynh hướng làm gia tăng cholesterol
Chất đạm (protein) là vật liệu cấu trúc cơ thể chúng ta. Suốt đời chúng ta cần đến chất đạm; trẻ con cần đến chất đạm để tăng trưởng và người trưởng thành thì cần tới nó để bảo trì và thay thế. Và vì bất cứ phần thặng dư nào cũng được sử dụng để cho năng lượng hoặc chuyển đổi thành chất béo, ăn dư protein có thể dẫn đến tăng cân.
Người ta phân chia thủy thán (cacbonhydrat) thành 2 nhóm: nhóm đường và nhóm tinh bột. Thức ăn hàm chứa thủy thán không tinh luyện như khoai tây và những sản phẩm từ lúa mì toàn vẹn (còn nguyên cám), giàu dưỡng chất thiết yếu, kể cả chất xơ, và đồng thời cho chúng ta năng lượng. Đường và thủy thán tinh luyện, như bánh ngọt chẳng hạn, chỉ cho chúng ta năng lượng thôi, không nên ăn quá nhiều thực phẩm này cùng với một lối sống không hoạt động sẽ gây ra chứng béo phì.
Chất béo rất thiết yếu cho một cơ thể lành mạnh với tính cách là chất đốt và để xây dựng những thành phần cơ thể, tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều chất này. Các chất béo được phân chia thành hai nhóm. Các chất béo bão hòa là những chất chúng ta cần cắt giảm. Những chất này có nhiều trong mỡ động vật – thịt, kem sữa, bơ và phô mai – và trong một số sản phẩm thực vật như dầu dừa và dĩ nhiên, trong bất cứ món nào làm bằng các nguyên vật liệu này. Các chất béo bão hòa có khuynh hướng làm gia tăng mức cholesterol trong máu chúng ta và đó là một yếu tố gây bệnh tim. Nhóm chất béo còn lại gồm các chất béo bất bão hòa cần thiết cho việc tu sửa các tế bào trong cơ thể. Nhóm này làm giảm đôi chút các mức cholesterol. Các chất này có trong dầu thực vật, trong các quả hạch (nuts), và cá có dầu. Một cách tốt để phân biệt hai nhóm là tránh những chất béo nào khi gặp lạnh thì hóa cứng và những thứ dầu bắt nguồn từ các nước nhiệt đới (thí dụ dầu cọ, dầu dừa).
Vitamin là những chất sinh hóa, phụ vào việc điều hòa hệ thống sinh thái bên trong cơ thể. Đa số chúng ta kiếm được đủ lượng vitamin trong chế độ ăn hàng ngày. Các tình trạng thiếu vitamin chỉ có khuynh hướng xảy ra trong những thời kỳ sức khỏe kém hoặc biến đổi trong chuyển hóa của chúng ta như trong thời kỳ thai nghén. Trong trị liệu, thường có những lời yêu cầu sử dụng vitamin, thí dụ như để làm giảm tính nghiêm trọng của các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt và của bệnh cảm thường.

Comments are closed.