Điều mà không ai có thể thực hiện được lâu dài. Ngày nay, con người phải lao động lao động chân tay ít hơn người ngày xưa, và cũng tiêu thụ ít thực phẩm hơn. Việc ăn uống không còn chủ yếu là rau quả mà nghiêng về các thực phẩm ngon miệng, được nấu chín. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho cơ thể không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin, chất khoáng và các nguyên tố vi lượng.
Một cuộc điều tra ở Pháp cho biết 60% dân Pháp bị thiếu vitamin B1 và magiê (Mg), 80% bị thiếu viatmin B6 và kẽm, 100% thiếu vitamin E.
Bởi vậy, ngoài nguồn vitamin lấy từ thực phẩm, có khi chúng ta cần phải được cung cấp thêm một phần nữa từ các dược phẩm có chứa vitamin.
Cách giữ gìn vitamin trong thực phẩm
Do vitamin dễ bị huỷ hoại bởi ánh sáng, không khí và nhiệt độ nên nếu chúng ta không biết cách bảo quản thì nhiều thực phẩm sẽ bị mất hết vitamin khi đã thành món ăn. Bởi vậy, cần có một số kinh nghiệm về việc giữ gìn vitamin có trong thực phẩm như sau:
Về rau, quả
Khi thu lượm : các quả (trái cây) đang độ chín chứa nhiều vitamin nhất, trừ cà chua (tômát). Cà chua xanh chứa nhiều vitamin C hơn cà chua đã chín đỏ.
Khi mua : rau quả mua ở vườn chứa nhiều vitamin hơn ở chợ vì 48 giờ sau khi hái, rau đã bị mất tới một nửa số vitamin C. Rau tươi ở chợ chứa nhiều vitamin hơn rau đã được bảo quản nhiều ngày trong kho lạnh.
Ở nhà : rau quả mua về nhà nên để ở chỗ mát tránh ánh nắng và nên dùng ngay vì lượng vitamin sẽ tiếp tục bị huỷ hoại trong thời gian rau quả được giữ ở tủ lạnh.
Khi rửa * : vitamin thường tập trung ở lớp ngoài của rau, quả, hạt, củ. Bởi vậy nên rửa nhẹ tay. Nếu cần gọt vỏ :
Nên gọt càng mỏng càng tốt. Nên rửa khoai tây, và bóc vỏ rau khi luộc.
Không nên ngâm rau, đậu vào nước để rửa, vì đa số vitamin dễ tan trong nước. Nên rửa nhanh dưới vòi nước.
Không nên vắt nước quả rồi để lâu trước khi dùng vid vitamin dễ bị huỷ hoại bởi không khí.
Khi nấu : thời gian nấu rau, củ, càng ngắn càng tốt. Nên để nước sôi rồi mới bỏ rau vào.
Nên luộc cả nhánh rau, tránh cắt thành đoạn nhỏ.
Ở đây đề cập đến việc giữ gìn vitamin đối với các loại rau, quả “sạch”
Nên dùng ít nước để luộc thực phẩm, nếu sau đó không dùng tới phần nước.
Nên bỏ một ít muối vào nước luộc rau để hạn chế sự hòa tan của vitamin và các chất muối khoáng.

Comments are closed.