Đó là trường hợp của những người rỗi công, ít hoạt động, của các bà mệnh phụ suốt ngày chỉ ăn xong lại ngồi vào chiếu bạc. Ở đây không kể những hiện tượng mập phì vì bệnh tật.
Gầy ốm
Sự thu năng lượng ít hơn sự xuất. Đó là trường hợp gầy yếu vì thiếu ăn, kém bổ dưỡng.
Sự thu năng lượng vừa đủ nhưng sự xài phí lại quá nhiều. Đó là trường hợp của những người luôn vùi đầu vào những duộc đam mê suốt sáng thâu đêm để có thể xài phí không biết bao nhiêu năng lượng.
Ta cũng chưa kể đến những nguyên nhân bệnh tật như lao phổi, tiểu đường, mà sự gầy ốm hoàn toàn là do sự hủy hoại thân thể bởi vi trùng bệnh.
Chữa trị
Gầy ốm hay mập phì muốn trở lại quân bình phải thật kiên nhẫn và áp dụng những phương pháp sau đây :
Mập phì muốn ốm trở lại
Phương pháp hay nhất hiện nay là phương pháp kiểm soát thức ăn. Phương pháp này dựa tren nguyên tắc tính số lượng calo cần dùng mỗi ngày cho cơ thể. Các nhà y học đồng công nhận rằng cơ thể người ta cần mỗi ngày khoảng 2100 calo để sống. Nếu số lượng calo này do thức ăn đem vào cơ thể quá lớn, ví dụ 4100 calo mỗi ngày thì số 2000 calo thừa sẽ được cơ thể biến thành lớp mỡ làm cho thân thể mập ra. Muốn gầy bớt chỉ cần ăn thật ít để số calo thu vào thiếu đi khoảng 1000 mỗi ngày và như vậy, cơ thể phải lấy chỗ mỡ thừa đó để sử dụng và thân hình do đó mà gầy bớt lại. Áp dụng nguyên tắc này, các bác sĩ đã tìm ra phép ăn uống khoảng 1200 calo mỗi ngày để chữa bệnh mập phì ở phụ nữ. Với số calo này có thể làm cơ thể gầy bớt được 8 kí lô trong một tuần lễ.
Chúng ta vẫn có thể giữ eo bằng cách tính số calo có trong các món ăn hằng ngày. Muốn được như vậy chi cần biết rằng trong thức ăn, 1 gam chất mỡ thường cho ta 9 calo, 1 gam chất đạm hoặc 1 gam chất bột chỉ cho ta 4 calo mà thôi. Sau đó làm thành một bảng tính và dán trong bếp. Khi ta soạn món ăn nào thì để cân bên cạnh mà cân cho chính xác. Một điều cần lưu ý là nên tránh đừng xào bằng nhiều mỡ hoặc dầu là những chất có nhiều calo mà ta không đo lường trước. Lý thuyết thì như vậy nhưng í tai có thì giờ để làm những con tính kì cục đó. Người ta thường cho rằng nếu mỡ cho nhiều calo thì điều hay nhất là kiêng đừng ăn mỡ là hơn cả.

Comments are closed.