Cơ hoành là một cơ lớn có hình vòm ngăn cách lồng ngực nơi chứa tim và phổi với ngăn bụng.
Hãy thở thật sâu và bằng cơ hoành (diaphragm)
Khi lồng ngực hoàn toàn và tạo nên một khoảng trống thì không khí sẽ ùa vào. Sự giãn nở lồng ngực chủ yếu do cơ hoành tạo nên và do cơ liên sườn cùng cơ vai giúp kéo giãn. Cơ hoành là một cơ lớn có hình vòm ngăn cách lồng ngực nơi chứa tim và phổi với ngăn bụng. Trong lúc thở vào, cơ hoành co thắt và bẹt ra, đẩy các cơ quan ở bụng xuống dưới. Ta có thể quan sát xem cơ hoành có chuyển động đúng hay không bằng cách xem phần bụng cử động. Khi cơ hoành co thắt bụng sẽ phình to ra. Nếu bụng còn co thắt, thì cơ hoành không thể chuyển xuống dưới được.
Đa số người ta không thở đúng cách, chỉ dùng cơ ngực và cơ vai. Nhưng trong tập yoga, người ta học cách thở bằng cơ hoành, dùng cơ hoành để làm lưu thông không khí cho phần dưới của phổi, và để tống hết các khí tù hãm.
Như vậy khoa học của sự thở khởi phát từ sự điều khiển đúng cơ hoành, các cơ lồng ngực và cơ vai. Phổi phải được bung hết ra hết cỡ để cơ thể hấp thụ được nhiều sinh lực Práná trong không khí.
Yoga và tuổi già
Kết quả của sự phung phí năng lượng và tiềm năng đáng thương của một con người bình thường là họ trở nên già trước tuổi. Hiện nay đời sống quay cuồng và giả tạo đã làm hao mòn và hủy hoại thân thể con người rất nhanh chóng.
Cho nên có một bác sĩ phải giải thích như sau : “Nếu không có đủ dưỡng khí, lửa biến dưỡng sẽ cháy chậm lại, giống như lửa mà không đủ gió. Thay vì rực lửa sống, một người thở kém sẽ bị lạnh lẽo trì trệ và không còn nhựa sống. Người ấy thiếu sự ấm áp và sinh lực”
Điều gì sẽ xảy đến cho tế bào nếu không có đủ dưỡng khí tiếp tế ? Tế bào sẽ già đi và không thể tái sinh, và chức năng tiêu hóa, chức năng loại bỏ các chất thải, độc tố khỏi cơ thể sẽ bị ngăn trở. Não bộ cần dưỡng khí nhiều gấp 3 lần các cơ quan khác, vì vậy nếu não bộ không nhận đủ dưỡng khí, sự suy nghĩ sẽ bị chậm lại. Cũng giống như vậy, nếu trong một phòng thiếu thoáng mát, đầu óc sẽ mụ đi. Còn nếu thiếu dưỡng khí hoàn toàn trong vòng 4 phút tế bào sẽ chết.
Trong khi tập các tư thế asanas và tập thở, hơi thở sẽ sâu và chậm, phổi sẽ tăng dung tích tới mức tối đa, kết quả là cơ thể và não bộ nhận đầy dưỡng khí, năng lượng mà nó cần. Sự mệt mỏi tiêu tan, người đó có cảm giác tràn trề sinh lực bên trong. (bài trước)

Comments are closed.