Tập quá mực có thể gây trhương tổn khiến bạn phải ngưng tập rất lâu
Lời dặn
Không quá cố gắng hoặc vội vã
Dĩ nhiên tất cả chúng ta không tể tập các bài Asanas hoàn hảo khi mới bắt đầu, giống như các minh họa trong sách dạy asanas. Khi bạn tập asanas, phải tập theo đúng thực trạng của cơ thể bạn. Cố gắng làm giống các tư thế nhưng vẫn giữ cho mình được thoải mái, và duy trì tư thế trong một thời gian tối thiểu nào đó.
Asanas không cho phép quá gắng sức. Tập quá mức có thể gây thương tổn khiến bạn phải ngưng tập rất lâu. Người lớn tuổi và những ai chưa quen tập hàng ngày cần phải tập asanas từ từ. Asanas rất khác biệt với các môn thể thao phương Tây, và thể dục đồng diễn, khiêu vũ hiện đại và ba lê. Vì vậy ngay cả những người đã thành đạt trong các môn này cũng phải bắt đầu tập cẩn thận. Bạn không nên tập asanas sau khi phải chịu một cuộc giải phẫu lớn, mà phải đợi đến khi hoàn toàn bình phục và khi tập không thấy đau đớn (trừ khi bạn được một vị thầy chỉ dẫn). Ngay lúc bạn cảm thấy đau nhẹ khi đang tập asanas, phải ngưng ngay và nghỉ ngơi đến lúc bình phục. Luôn luôn nghỉ ở tư thế xác chết (Shavasana) giữa các tư thế tập, cho đến khi bạn thấy nhịp tim và hơi thở của mình trở lại bình thường.
Tư thế không phù hợp đã siết chặt các dây chằng và dây gân làm hô hấp bị trở ngại, đau lưng và đau đầu. Hô hấp không điều đặn – hơn thở cạn, hoành cách mô lười biếng – kết quả là thiếu dưỡng khí và kèm tiêu hóa, với tất cả các loại bệnh của nó. Thiếu vận động đúng mức gây nên sự cứng cơ bắp, dây chằng và khớp, đau khớp xương và phì mập. Ăn không chừng mực cũng đưa đến phì mập, cũng như bệnh xơ cứng mạch máu, áp huyết cao và bệnh tim. Da mất tính co giãn, mô đàn hồi suy thoái và khắp người đầy vết nhăn. Lo âu và phiền muộn làm rối loạn hệ thống, hết căn bệnh này đến căn bệnh khác do xúc động gây ra. Cơ thể trở nên cứng đờ, khô khan và suy nhược.
Phương pháp thở và tư thế yoga, như chúng ta đã biết làm trong sạch và kích thích cơ thể về mọi cách, làm hoàn hảo và điều hòa sự biến dưỡng, hài hòa sự tiết xuất của tuyến nội tiết, loại bỏ chất mỡ, làm mềm dẻo các khớp xương, kích thích tuần hoàn, cải thiện tiêu hóa, giải phóng năng ượng được gia tăng. Thật vậy chúng làm trẻ trung lại các cơ quan và các hệ thống trong cơ thể. Vì vậy người luyện yoga luôn luôn nhìn và cảm thấy trẻ trung.
“Đối với những ai đã chiến thắng được thân thể qua sự kiểm soát, qua ngọn lửa Yoga thì không còn bệnh tật, không có tuổi già và cũng không có cái chết”. (bài trước)

Comments are closed.