Về sau, các nhà khoa học tiếp tục tìm ra nhiều vitamin khác nữa và dùng các chữ cái để đặt tên cho chúng như vitamin A, vitamin B, vitamin C, D, E… và xếp chúng thành 2 loại :
Loại dễ tan trong các chất béo như các vitamin A, D, E, K.
Loại dễ tan trong nước, thường có trong các rau, quả, thịt như nhóm vitamin B gồm B1, B2, B3,… B12; và vitamin C
Các vitamin có 6 tính chất chung như sau :
Không sinh ra năng lượng
Cơ thể rất cần vitamin, nhưng chỉ với một lượng rất nhỏ từ vài chục miligam (mg) như với vitamin C, tới một vài microgam (ug) như với vitamin B12.
Cơ thể không tự điều chế được các vitamin nên phải lấy vitamin từ các thực phẩm hoặc dược phẩm.
Các vitamin không thể thay thế được cho nhau. Người bị thiếu vitamin A không thể uống vitamin B để trị bệnh cho mình.
Các vitamin đều cần thiết cho sự hoạt động và phát triển của cơ thể do chúng có vai trò xúc tác, thúc đẩy sự tiêu hoá thức ăn, sự trao đổi chất. Ngoài ra, chúng còn giúp các điểm bị tổn thương của cơ thể chóng bình phục.
Cơ thể thiếu vitamin sẽ dễ mắc một số tật bệnh hiểm nghèo, có thể dẫn tới tử vong.
Hiện nay, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu vai trò của các vitamin đối với cơ thể con người, vì các vitamin còn có tác dụng rất rộng rãi, trong việc điều trị và phòng chống một số bệnh hiểm nghèo như : ung thư, tim mạch, tiểu đường, béo phì v.v… Nhờ tính chất chống ôxy hoá, một số vitamin còn có khả năng giúp các tế bào chống lại sự lão hoá.
Sau đây là 6 căn bệnh đầu tiên được các nhà khoa học xác định nguyên nhân do cơ thể thiếu vitamin:
Bệnh
Triệu chứng
Nguyên nhân
Phù thũng
Suy nhược toàn thân
Thiếu máu ác tính
Chốc lở ngoài da
Khô mắt
Còi xương
Phù và liệt
Xuất huyết
Sức khỏe suy yếu trầm trọng
Rối loạn da và tâm thần
Mờ hoặc mù mắt
Xương dị dạng
Thiếu vitamin B1
Thiếu vit. C
Thiếu vit. B12
Thiếu vit. PP
Thiếu vit. A
Thiếu vit. D
Tại sao cơ thể chúng ta cần thêm vitamin?
Có nhiều loại vitamin trong các loại thực phẩm có nguồn từ thực vật và động vậy nên muốn nhận được đủ loại vitamin, chúng ta cần phải dùng nhiều loại thực phẩm và luôn luôn thay đổi các món ăn. Đa số vitamin dễ bị huỷ hoại bởi ánh sáng, không khí và nhiệt độ. Các rau quả khi bị nấu chín sẽ mất tới 95% vitamin C. Bởi vậy, nếu muốn cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể chỉ bằng ăn uống thì hàng ngày, chúng ta phải ăn một lượng thức ăn rất lớn.

Comments are closed.