Tất cả xương trong cơ thể con người được nối với nhau bằng khớp xương. Đa số khớp xương hoạt động như là khớp nối bằng bạc đạn. Khớp xương phải chịu đựng nhiều hao mòn và hư hỏng vì nó phải hoạt động liên tục. Ngoài chức năng cơ học. Nối hai xương lại với nhau,một vài khớp xương còn chịu đựng cả sức ép thường xuyên của trong lượng cơ thể lên nó. Thử tưởng tượng cả sức nặng của cơ thể mà các khớp xương ở phần hạ chi phải nâng đỡ và di chuyển một người béo phì suốt đời ! tình thế còn tồi tệ hơn khi cách sống không phù hợp và mất quân bình làm cho khớp xươngcàng bị tổn hại: không tập luyện cơ thể đầy đủ và ăn nuống nhiều chất độc tố, nhất là từ thịt, làm cho khớp xương bị “rỉ sét” trướng thời gian của nó, và làm một người trẻ tuổi trông giống như người già trước tuổi.
Tình trạng “rỉ sét” các khớp xương gọi là viêm khớp, gây ra sự tàn phá lần lần các mô sụm xốp hai đầu xương. Khi các phần sụm ở hai phần đầu xương bị thoái hóa dần, hai đầu xương sẽ không còn được bảo vệ, bởi phần mô mềm dần dần dính lại với nhau và khớp xương sẽ biến mất. Nếu tình trạng viêm khớp như thường xuyên xảy ra sẽ tàn phá khớp đầu gối, khớp xương hông, thì một ngày nào đó sẽ thấy họ ngồi trên xe lăn, hay buộc phải vào thế “bất động vô vọng” trên giường.
Các tư thế yoga làm trơn và tập luyện các khớp, phân hủy và làm tan biến hết “rỉ sét” để phục hồi lại các cử động tự do và tự nhiên cho khớp. Những người mới tập yoga chẳng bao lâu nhận biết các khớp của họ trở nên nhanh nhẹn hơn, với cách tập luyện tư thế yoga cho đến một ngày nào đó cả cơ thể của họ trở lại dẻo dai và nhanh nhẹn như một đứa trẻ.
Sự tuần hoàn
Một trong những căn bệnh gây nhiều tử vong cho nhiều nước trên thế giới hiện nay là chứng xơ cứng động mạch. Trong căn bệnh nguy hiểm này thành trong của mạch máu bị phủ lên trên một lớp mỡ màu vàng sáng, đặc biết là chất cholesterol.
Tư thế ĐẦU BỤNG GỐI làm cho cột sống giãn ra hết sức, 20% trên chiều dài bình thường của cột sống khi ngồi.
Những tư thế đó cũng làm giãn dây chằng và dây gân bao quanh cột sống và do đó làm mất đi cảm giác đau đớn do sức ép lên các dây thần kinh. Và do làm mạnh cách bắp cơ cột sống, những tư thế đó giữ cho độ cong của cột sống được tốt hơn. Bằng cách này asanas phục hồi cho cột sống được mềm dẻo như lúc còn trẻ thơ và ngăn ngừa những đau đớn do cơ cứng cơ thể lúc già. (bài trước)

Comments are closed.