Một cơ thể sau một chu kỳ ăn kiêng sẽ đốt cháy năng lượng chậm hơn cơ thể bình thường đến 15% và như thế béo phì lại càng lớn hơn nhiều so với trước khi ăn kiêng. Chúng ta cần biết rằng: Năng lượng tiêu hao trong một giờ bơi là khoảng 462 kilocalo, còn năng lượng mà một cái bánh kem sô – cô – la cung cấp là 200 kilocalo, tức là muốn tiêu hóa hai chiếc bánh kem ta phải bơi ít nhất 1 giờ.
Cuối cùng thì phương pháp cổ điển nhất mà có hiệu quả nhất: Tập luyện tích cực để kích thích cơ bắp hoạt động nhằm loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể, nói khác là đốt năng lượng nhiều hơn nạp năng lượng. Tuy nhiên, từ những nghiên cứu khoa học, người ta đã nhận thấy không phải bất cứ môn thể thao nào cũng đều tốt. Tốt nhất vẫn là tập những môn đòi hỏi sự bền bỉ như xe đạp, chạy bộ, bơi lội… Đây là những môn không cần phải đổ nhiều mồ hôi cho một cố gắng tức thời chỉ làm tiêu hao năng lượng đường chứ không cần phải năng lượng mỡ. Sự cố gắng thường xuyên và kéo dài mới phá hủy nổi lượng mỡ tích lũy trong cơ bắp. Đồng thời các buổi tập phải được duy trì đều đặn và vừa sức với thời gian từ 50 – 60 phút. Nếu tập không đủ yêu cầu thì không thể tiêu hao được năng lượng mỡ dự trữ, nhưng tập quá sức thì lại khó có thể duy trì sự đều đặn.
Cũng cần phải biết thêm, các cơ bắp được tạo bởi hai loại sợi: Sợi chậm chạp và sợi mau lẹ. Cơ bắp càng có nhiều sợi chậm chạp thì càng nhiều khả năng đốt cháy các lipit. Tất cả các cơ bắp đều chứa cả hai loại sợi, nhưng theo tỷ lệ khác nhau tùy theo từng hoạt động. Những vận động viên cử tạ có nhiều sợi mang mau lẹ hơn, còn những người chạy marathon và những người trượt tuyến đường dài có nhiều sợi chậm chạp hơn. Do vậy muốn gầy đi nên bơi, đi bộ nhanh, trượt tuyến đường dài (khi có điều kiện)…
Theo điều tra của các chuyên gia Mỹ, lúc tốt nhất để đốt calo trong khi chơi thể thao là sau bữa ăn. Sau một tháng thử nghiệm, những người đã tiến hành một giờ luyện tập thân thể sau một bữa ăn nhẹ đều có thể dong dỏng hơn những người luyện tập trước bữa ăn. Nhưng tất nhiên là không nên thi đấu quần vợt sau một bữa ăn no.
Sự luyện tập thân thể thúc đẩy nhanh sự vận chuyển trong ruột. Như thế sự tiếp xúc của thức ăn với hệ tiêu hóa sẽ ngắn hơn, sự hấp thụ thức ăn sẽ giảm cùng với sự cung cấp năng lượng. Người ta tính rằng “viên thức ăn” quá cảnh sáu giờ trong cơ thể một vận động viên

Comments are closed.