Trong khi làm các cử động nhẹ nhàng, cơ thể ở trạng thái yên nghỉ hiệu quả nhất, và hơi thở sâu theo các tư thế đã mang lại một số lượng lớn dưỡng khí được hấp thụ vào dòng máu. Trong lúc tập các tư thế, năng lượng được tích tụ hơn là bị tiêu hao.
Dần già khi cơ thể trở nên quen với các cách luyện tập mềm dẻo, thư giãn, tất cả các hoạt động cơ thể trở nên là một lối trai khiển của asanas, được làm với tốc độ vừa phải, với cử động mềm dẻo, hơi thở sâu để cung cấp đủ dưỡng khí cho cơ thể, với một tinh thần thanh thản và tự chủ, minh mẫn và sẵn sàng đáp ứng mọi điều kiện của tình huống.
“điều tốt hơn hết là giữ chính bạn được sạch sẽ và trong sáng, bạn là cửa sổ qua đó bạn thấy được thế giới”
George Bernard Shaw
Chính trong cái tên của “ASANAS” “giữ tư thế thoải mái” đã có sẵn chìa khóa để phân biệt được cách luyện tập của nhà yogi với hệ thống luyện tập thân thể khác. Thể dục và điền kinh là để phát triển cơ bắp bằng cách bắt nó làm việc: các môn này nhấn mạnh yếu tố cử động và thường là lần lượt cử động mạnh nhằm làm giảm ra, co vào và thường được thực hiện liên tục. Những cách luyện tập nhanh và lập đi lập lại càng ngày càng khó hơn, và thường đối kháng nhau về bản chất. Sự kích thích đến lượt nó sẽ kích động sự tiết xuất Adrenaline từ năng lượng thuận sẽ “thúc ép” cơ thể mạnh hơn. Dẫu rằng sự hoạt động mãnh liệt có thể làm tăng sự thể tích và sức mạnh của cơ xương và kích thích tuần hoàn, nhưng nó hoàn toàn không biết đến hệ tuyến nội tiết mà chúng ta đã biết, rất quan trọng cho sự bình thản tâm trí và sức khỏe thể chất của chúng ta. Cả hai loại luyện tập đó cũng đều rất cần thiết cho sự thăng bằng giao lưu thể chất, và cả hai đều cần được luyện tập hàng ngày.
Tập luyện mãnh liệt
Lặp đi lặp lại, nhanh và mãnh liệt, hoạt động co và giãn được.
Cơ thể làm mệt (quá sức) tim.
Lúc đầu dễ, tăng dần khó khăn
Chủ yếu ảnh hưởng đến cơ xương
Cạnh tranh (trong một nhóm hay với chính họ)
Tác dộng chủ yếu trên thể xác
Asanas
Độc nhất, co chậm vài bắp theo sự thư giãn toàn thân
Cử động chậm và tuần tự không làm mệt tim
Một tư thế có thể khó thực hiện, nhưng rồi từ từ làm được và giữ trong một khoảng thời gian.
Chủ yếu tác động lên các tuyến
Đơn độc, chú trọng yên lặng và thăng bằng
Tác động chủ yếu trên tinh thần.

Comments are closed.