Mỗi lần bạn nên tập ít nhất 4 tư thế, theo sau là thoa bóp và thư giãn tối đa.
Tập asanas ngày hai lần
Đặc biệt với những người ngồi thiền cần tập asanas 2 lần một ngày, sau khi thiền buổi sáng và buổi chiều khi trí óc và thể xác thư giãn và hưng phấn. Bằng cách tập asanas ngày 2 lần cơ thể chuẩn bị cho cả hoạt động ban ngày và yên tĩnh cho việc nghỉ ngơi ban đêm. Mỗi lần bạn nên tập ít nhất 4 tư thế, theo sau là thoa bóp và thư giãn tối đa. Sau khi thư giãn, không nên làm việc hoặc luyện tập quá căng, cần phải để ra một ít phút một mình trong im lặng, hoặc đi dạo một mình và tận hưởng thanh tĩnh nội tâm đạt được nhờ tập asanas.
… Với một cơ thể trong sạch và tươi sáng
Trước khi tập asanas và tọa thiền, bạn nên luôn luôn “halfbath” (tắm sơ) (không cần xà bông và khi trời lạnh bạn có thể dùng nước ấm)
Dội nước lạnh vào vùng cơ quan sinh dục
Dội nước từ đầu gối trở xuống (chân)
Dội nước từ cùi chỏ xuống (bàn tay)
Ngậm nước trong miệng, phả nước vào đôi mắt mở 12 lần.
“Súc mũi” bằng cách chứa một ít nước trong lòng bàn tay bụm lại, nghiêng đầu ra phía sau và đổ nước từ từ vào mũi bạn, rồi nhổ nước ra khỏi miệng.
Khi hết tập asanas, bạn phải cảm thấy tươi mát và khỏe khoắn chớ không mệt mỏi. Sau một thời gian ngắn tập luyện thực sự cẩn thận và kiên trì cách hoạt động hài hòa với chính bản chất của bạn, bạn sẽ tự nhận ra sức khỏe, dẻo dai và sinh lực của bạn được gia tăng. Ép thể xác quá mức cũng như lười biếng và thực hiện qua quýt một tư thế là việc hoàn toàn trái với bản chất của asanas. Giữa hai thái cực này chỉ có một điểm cần lưu ý là khi mà tư thế được duy trì một cách thoải mái, các cơ năng thể chất được thúc đẩy để triển khai và tăng trưởng. Nhờ sức ép được duy trì này sự tiết xuất hooc-môn được kích thích. Không nên vội vã khi tập asanas. Vấn đề không phải là tập nhiều nhưng là tập kỹ. Hãy tập thư thả. Hãy vui thú với các chuyển động của bộ máy kỳ diệu, thần thánh là người bạn. Hãy để cho tâm thức lang thang tìm được nghỉ ngơi trong rung động đều đặn của hơi thở bạn… Và sau một thời gian, khi bạn chấm dứt một tư thế để nghỉ ngơi rồi bước vào tư thế khác, bạn cảm thấy dòng chuyển động của cơ thể mình được hơi thở của bạn duy trì. Hãy chuyển động với tâm thức đó và với sự uyển chuyển để bạn cảm thấy các tư thế của bạn trở thành những bước trong vũ điệu của vũ trụ./ (bài trước)

Comments are closed.