Thời gian tốt nhất để tập asanas là vào buổi sáng trước khi điểm tâm và buổi chiều trước khi dùng cơm tối.
Tập khi bụng đói
Thời gian tốt nhất để tập asanas là vào buổi sáng trước khi điểm tâm và buổi chiều trước khi dùng cơm tối. Không nên tập asanas từ hai giờ rưỡi đến ba giờ sau khi ăn tối vì tập asana strong lúc đang tiêu hóa có thể gây đau bao tử, buồn nôn và khó tiêu. Đừng ăn hoặc uống trong vòng nửa giờ sau khi tập asanas, vì ăn quá sớm sau bài tập asanas sẽ phá hoại những lợi ích tinh tế của asanas trên các tuyến, bắp thịt, tuần hoàn và dòng sinh lực. Khi cơ thể ngày càng trở nên tinh tế nhờ đều đặn tập asanas bạn nên ăn chay trường.
Các Asanas
Có nhiều asanas, vào khoảng 50.000 tư thế, bao gồm cả thư thế biến đổi, phát minh do các Yogi để ảnh hưởng đến các tuyến và luân xa (cakras), và từ đó ảnh hưởng đến trí và thể trọng nhều lối. Nhiều tư thế đã được dạy một cách công khai trong hàng trăm sách Yoga mà bạn có thể mua ở tất cả các hiệu sách khắp nơi. Nhưng ta phải nhấn mạnh rằng có thể rất nguy hiểm khi tập asanas mà không có sự hướng dẫn và chỉ bảo cặn kẽ của một hướng dẫn viên yoga bật thầy. Ta không thể biết hiệu quả sâu xa của asanas trên cơ thể, hay những tư thế nào phải chọn để điều chỉnh sự mất quân bình giữa thân và trí.
Sự cấu tạo các tuyến và dòng năng lượng sống của mỗi người đều khác nhau, và trí của mỗi cá nhân đều ở trạng thái khác nhau. Do đó các asanas phải được chỉ dẫn như các liều thuốc riêng biệt cho từng cá nhân do một thầy đầy kinh nghiệm. Luyện tập asanas do chính mình từ một cuốn sách giống như uống thuốc mạnh mà không có sự chỉ dẫn của một vị bác sĩ nào.
Để tránh tình trạng chuột rút khi hành kinh, phụ nữ nên tập đều đặn các tư thế Ấn Yoga (Yoga Mudra) và tư thế Chào Dài (Diirgha Pranám). Lý do chính của chứng chuột rút là làm quá căng các bắp thịt ngang của lưng do tình trạng tích tụ quá nhiều dịch bên trong cơ thể. Nếu tập đều đặn hai tư thế asanas này sẽ tăng sức cho các bắp thịt lưng và giảm nhiều khó chịu khi hành kinh.
Không được tập asanas sau tháng thứ 5 của bào thai. Bạn có thể tiếp tục tập 1 hoặc tháng sau khi sinh nở. Tuy thế, trong suốt thời kỳ thai nghén có thể tập “tập trung tư tưởng”, tư thế Xác Chết (Shravasana) và xoa bóp. Thực vậy “thư giãn sâu” rất là quan trọng đối với người mẹ đang mang thai, bởi vì tình trạng tâm trí của bà mẹ tác động sâu xa trên bào thai. Trong thời kỳ mang thai, người phụ nữ nên tập thiền đều đặn để cho tâm trí trong trạng thái thanh tĩnh lâu dài./ (Bài trước)

Comments are closed.