Cằm phải đụng vào ngực chịu đựng cả hai bên thân với hai bàn tay bạn.
Thế đứng trên vai (sarvaungasana)
Nằm ngửa trên lưng, từ từ nâng lên cả thân mình và giữ cho nó thẳng, tựa hết sức nặng lên hai vai bạn. Cằm phải đụng vào ngực chịu đựng cả hai bên thân với hai bàn tay bạn. Các ngón chân cái phải chạm vào nhau, mắt hướng về hai ngón chân cái. Tập 3 lần từ 1 đến 5 phút mỗi lần.
Các bác sĩ Steven Brena giải thích lợi ích của tư thế này trong cuốn sách “Yoga và y học”. Có một kỹ thuật lưỡng tác của việc thư giãn ra và co rút đồng vận của 3 nhóm cơ bắp khác nhau – kéo giãn các cơ bắp vùng lưng, co rút các cơ bắp vùng bụng và co rút các cơ bắp trước cổ. Sự giãn ra của cơ bắp lưng dẫn đến sự rút bớt trạng thái căng cơ bản của các cơ bắp này, loại trừ nhiều tình trạng tê cứng về cơ do một tư thế chỉnh hình yếu kém từ cột sống. Sự co rút của cơ bắp vùng bụng hoàn trả lại chức năng thường bỏ quên của chúng, và cùng lúc làm tan đi
phần mỡ tích trữ trong các thớ của bụng.
“Với sự co rút các cơ bắp trước cổ, cùng với sức ép của cằm vào ngực, có sự phân phối máu trở lại trong phần cao của thân, với những kết quả quan trọng. Bởi vì, trong lúc sự tuần hoàn bằng động mạch đến não bộ vẫn bình thường qua các mạch cột sống, sức đẩy động mạch vào các động – mạch – cảnh (carotid) về sự triều xuống của tĩnh mạch cảnh (jugalar) bị chậm lại. Kết quả tuyến giáp trạng, tuyến ức (trong các trẻ) và cận giáp trạng nhận được một sự gia tăng của dòng máu, điều này kích thích và hoàn hảo chức năng của chúng. Khoa học về các nội tiết tuyến hiện đại cho chúng ta biết rằng tuyến giáp trạng là ngôi sao có tầm quan trọng số một trong chòm sao nội tuyến, đến nỗi sự suy nhược của nó tạo ra sự ngu si đần độn (phát triển cùn còi).
Luyện tập asanas do chính mình từ một cuốn sách giống như uống thuốc mạnh mà không có sự chỉ dẫn của một vị bác sĩ nào.
Các asanas sau đây sẽ không những giữ gìn sức khỏe cho thân thể mà còn điều chỉnh lại các khuyết điểm trong các tuyến nội tiết, do đó làm tiêu tan các ý nghĩ phiền não, và các tình trạng mất quân bình của tinh thần có thể cản trở cho sưu tập trung tư tưởng. Không phải tất cả đều cần thiết cho mỗi người. Các asanas riêng biệt cho mình sẽ được các thầy Yoga của Hội Anada Marga dạy ở phần tham khảo cho cá nhân. Đừng ai mạo hiểm luyện tập asanas khi không có sự hướng dẫn của một thầy chuyên môn./ (bài trước)

Comments are closed.