Người thiếu chất magiê dễ bị kích động, đau cơ bắp, bị chuột rút (vọp bẻ), có cảm giác kiến bò ở chân, mệt, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, thần kinh căng thẳng.
Cơ thể thiếu magiê, lithi (Li) và một số nhựng nguyên tố vi lượng khác, thường làm cho con người chống bị mệt mỏi khi làm việc, dễ quên, khó tập trung tư tưởng, dễ bị stress, có cảm giác da khô, móng tay dễ gãy. Một số người khác lại có những biểu hiện như dễ mất bình tĩnh, hay cáu gắt, có xu hướng ăn ngọt, ăn luôn miệng, uống rượu, hút thuốc… dẫn tới những hậu quả không tốt có liên quan tới các bệnh về tim mạch, bệnh cao huyết áp, bệnh ung thư và các chứng bệnh khác.
Ngoài ra, những người phải làm việc trí óc căng thẳng, bị stress, nghiện rượu, cà phê, hút thuốc, ở nơi không khí bị ô nhiễm, phải dùng những loại thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh trong thời gian dài, đều dễ bị thiếu các nguyên tố vi lượng và cần phải được bổ sung, bằng cách chú ý ăn, uống các thực phẩm có nhiều chất bổ dưỡng và dùng thuốc bổ có chất cần bổ sung.
Việc xác định chất bị thiếu
Để xác dịnh cơ thể bị thiếu chất gì hoặc nguyên tố gì, các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân đi thử máu. Việc thử máu có thể phát hiện được các hiện tượng cơ thể thiếu : sắt, canxi, kali, magiê, kẽm, đồng…. cùng nhiều nguyên tố khác. Thông thường, việc thử máu chỉ được yêu cầu thực hiện khi bệnh nhân có những triệu chứng thiếu rõ rệt hoặc ở những trường hợp đặc biệt như đang mang thai, có nghi vấn bị bệnh về tim mạch, tiểu đường….
Những vấn đề về thực phẩm
Những thực phẩm nhiều chất khoáng
Những thực phẩm có chất dầu đều chứa nhiều chất khoáng hơn các loại thực phẩm khác như : giả hạnh đào (hạnh nhân), hạt điều, hạt dẻ, lạc (đậu phộng), hạt ngũ cốc (gạo, lúa mì, ngô….), đậu tương, đậu Hà Lan, đậu hạt, các loại cá có nhiều mỡ (cá hồi, cá hương, cá mòi, cá bơn….), các loại hải sản, những loại rau thơm và rau có nhiều chất nhớt.
Sữa và các sản phẩm của sữa chứa nhiều canxi rất cần cho trẻ em đang tuổi lớn, phụ nữ và người già.
Cá là thực phẩm có chứa nhiều chất canxi, kẽm, selenium, iốt… Những chất axit béo trong cá còn có tác dụng bảo vệ tế bào, chống lại sự oxy hóa. Bởi vậy, các chuyên gia về ngành thực phẩm thường khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất là 3 lần trong tuần.
Các loại hải sản, nhất là loài sò, hến, đều chứa nhiều chất kẽm.

Comments are closed.