Nhưng, điều quan trọng là giữa Na và nước trong các chất dịch không còn tỷ lệ hài hòa nữa. Bởi vậy, khi cơ thể bị mất nước, không nên chỉ nghĩ tới việc ăn thêm muối vì đôi khi việc này có hậu quả không tốt cho sức khỏe.
Cơ thể thừa na có thể dẫn tới các chứng bệnh như : phù, suy tim, suy thận, suy gan và huyết áp cao.
Một số nhà khoa học nghiên cứu về huyết áp đã nhận thấy người Indien ở tây bắc Brazin và người Eskimô có thói quen ăn nhạt và rất ít người bị cao huyết áp. Trái lại có nhiều người dân ở miền Bắc nước Nhật và người Mỹ bị bệnh cao huyết áp và họ đều là những người quen ăn mặn.
Vậy Na có phải là thủ phạm gây ra bệnh cao huyết áp không? Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng Na không gây ra bệnh này nhưng tạo điều kiện cho bệnh xuất hiện. Nguyên nhân của bệnh có thể do hệ thống bơm hút các ion Na+ ở màng tế bào hoạt động kém dẫn tới sự phân phối các ion Na+ trong cơ thể không hợp lý. Hệ thống này cũng có thể hoạt động yếu đi do bệnh suy tim, do thuốc trợ tim, nhưng có thể phục hồi lại bằng các hợp chất có magiê. Bởi vậy, người ta suy ra rằng : có 3 nguyên tố cùng tham gia vào sự phân phối nước trong cơ thể là natri (Na), kali (K) và magiê (Mg).
Nguồn natri trong tự nhiên và trong đời sống
Nguồn na tự nhiên đầu tiên là thực phẩm. Không có loại thực phẩm nào, dù chĩ là rau, quả, mà không chứa Na. Dứa (trái thơm) là thực phẩm chứa ít Na nhất : 0,3 mg/100g. Một số rau, củ khác chứa nhiều hơn như rau cải xoong, rau cần tây, củ cải, cà rốt chứa tới 50 mg/100g. Người kiêng ăn mặn không nên ăn loại rau củ này.
Sau đây là bảng kê lượng Na có trong 100g một số thực phẩm :
Loại thực phẩm
Lượng natri (mg/100g)
Hải sản (sò, hến…) 70 – 330
Trứng 120 – 330
Cá 70 – 100
Thịt 40 – 90
Sữa 50
Phó mát (phô-mai) 40
Rau tươi 5 – 15
Nguồn cung cấp Na thứ hai cho chúng ta là thức ăn. Do thói quen chế biến thức ăn từ xưa, hầu hết món ăn nào người làm bếp cũng cho muối vào. Ngay cả các loại thức ăn làm sẵn, đóng hộp, được sản xuất trong công nghiệp cũng vậy.
Loại thức ăn làm sẵn
Lượng natri (mg/100g)
Giăm bông (đùi heo hun khói) 2100
Phô mai Camembert 1000 – 1200
Bích quy mặn 1000 – 1200
Ba-tê, xúc xích 800 – 1200
Phô mai Roquefort 500 – 1000
Bơ mặn 870
Bắp cải muối chua 650 – 800

Comments are closed.